Search
Close this search box.
Search
Close this search box.

พิธีบวงสรวงเจ้าพ่อมอดินแดง ประจำปี พ.ศ. 2566

        รศ.นพ. ชาญชัย  พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมด้วยคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่น นำบุคลากร นักศึกษา ศิษย์เก่า และประชาชนผู้มีเลื่อมใสศรัทธา ร่วมพิธีบวงสรวงเจ้าพ่อมอดินแดง ประจำปี พ.ศ. 2566 เพื่อเสริมสิริมงคลให้กับชีวิต  ณ ศาลาธรรมสถานศาลเจ้าพ่อพอดินแดง  ในวันที่ 14 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

        พิธีบวงสรวงเจ้าพ่อมอดินแดง มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ และกองพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ พิธีบวงสรวงในภาคเช้าได้เริ่มขึ้นในเวลา 08.09 น. โดยมี รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานในพิธีฯ ประธานในพิธีฯ เปลี่ยนผ้าอังสะพระพุทธปัญญาเมตตาธรรม จุดธูปเทียน บูชาพระรัตนตรัย บูชาสักการะเจ้าพ่อมอดินแดง ปักธูปที่กระถางธูปหน้าโต๊ะเครื่องบวงสรวง และปักธูปที่กระถางหน้าโต๊ะเครื่องไหว้บริวาร พร้อมกล่าวคำ จากนั้นพราหมณ์นำ บูชาเทพยดา อัญเชิญเทวดา และอ่านโองการที่โต๊ะเครื่องบวงสรวงสังเวย นำบูชาสักการะเจ้าพ่อมอดินแดง และถวายเครื่องบวงสรวง ประธานในพิธีฯ โปรยข้าวตอกดอกไม้ ลั่นฆ้องชัย 3 ลา จากนั้น รำบวงสรวง โดย นักศึกษาแขนงวิชา นาฏศิลป์ สาขาวิชาศิลปะการแสดง บรรเลงดนตรีไทย โดย แขนงวิชาดนตรีไท สาขาวิชาดุริยางคศิลป์ จบรำ บวงสรวงลั่นฆ้องชัย ๓ ลา ดนตรีปี่พาทย์บรรเลงลาเครื่องบวงสรวง พราหมณ์เชิญเทพเทวากลับ และกล่าวคำลาเครื่องบวงสรวง ผู้บริหาร แขกผู้มีเกียรติบันทึกภาพร่วมกัน

        ส่วน พิธีบวงสรวงในภาคค่ำ เริ่มด้วยกิจกรรมการรำถวายมือชุดการแสดงรำ อาชาและการแสดงลิเก รำบวงสรวงเจ้าพ่อมอดินแดง ปีนี้เป็นปีแรกที่ได้มีการรำบวงสรวงเจ้าพ่อมอดินแดง โดย นักศึกษา/ศิษย์เก่า/บุคลากร และประชาชนผู้เลื่อมใสศรัทธา ซึ่งมีผู้มาร่วมรำถวายกว่า 200 คน ต่อด้วยรำถวายมือจากคณะหมอลำ ชุดการแสดงโชว์วัฒนธรรม ต่อด้วยการแสดงลิเกสมโภช ณ เวทีมหรสพสมโภช และปิดท้ายด้วยการแสดงคอนเสิร์ตลูกทุ่งหมอลำ คณะซานเล้าบันเทิงศิลป์

ข่าว / ภาพ :: ปรีดี ศรีตระกูล

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • การวิเคราะห์ข้อมูลผ่าน Google Analytics

    การวิเคราะห์ข้อมูลผู้ใช้โดยระบบ Google analytics ใช้สำหรับเก็บสถิติการเข้าใช้งานของเว็บไซต์เท่านั้น ไม่ได้มีการใช้เพื่อหาประโยชน์จากการเก็บในครั้งนี้

บันทึกการตั้งค่า