Search
Close this search box.
Search
Close this search box.

“International Creative Workshop Series” Ep. 1 Isan Nature
ส่งเสริมนักศึกษาไทย-ต่างชาติ ศึกษาเรียนรู้วิถีท้องถิ่น สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน

      International Creative Workshop Series Ep. 1 Isan Nature ณ บ้านดงลาน อ.สีชมพู จ.ขอนแก่น โดย งานพัฒนานักศึกษา กองพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดขึ้นเมื่อวันที่ 25 – 26 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา เพื่อให้นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้ศึกษา เรียนรู้ ถึงวิถีชีวิตท้องถิ่น พร้อมด้วยการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและภาษา เพื่อก่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์และยั่งยืน 

        นางเจษฎาพร ศรีรัตนประพันธ์ ผู้อำนวยการกองพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ ได้กล่าวถึงการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ว่า “ค่ายนี้เป็นค่ายแรกที่บุคลากรได้เข้าร่วมกิจกรรมกับนักศึกษา ดีใจที่น้อง ๆ นักศึกษาทุกคน เข้าร่วมอย่างสนุกสนาน อย่างไร้ขีดจำกัดทั้งด้านภาษา ศาสนา และวัฒนธรรมที่แตกต่างกันมาใช้ชีวิตแบบวิถีธรรมชาติด้วยกัน ตามคอนเซป Isarn Nature เชื่อมั่นว่าทุกคนจะประทับใจไม่รู้ลืมและสานสัมพันธ์ที่ดีต่อกันต่อไปตลอดระยะเวลาที่ศึกษาในมหาวิทยาลัยขอนแก่นค่ะ”

        สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ได้รับการต้อนรับจาก นายสัญญา มัครินทร์ ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยขอนแก่น รุ่นที่ 39 พร้อมทีมงาน เที่ยววิถีสีชมพู ที่จะพาทำกิจกรรมต่าง ๆ โดยกิจกรรมในวันแรก เริ่มด้วยพื้นถิ่นอีสานและชุมชน กิจกรรมศิลปะด้วยสี และใบไม้จากธรรมชาติ เส้นทางศึกษาธรรมชาติที่ถ้ำผาเจาะ กิจกรรมศิลปะจากสายน้ำที่ลำน้ำพอง ศึกษาเรียนรู้แหล่งน้ำท้องถิ่นอ่างผาขาม ปิดท้ายกิจกรรมในวันแรก ณ โฮมสเตย์ ยายตา @ Home รับประทานอาหารเย็นข้าวขันโตก พาแลง พร้อมถอดบทเรียนของกิจกรรมในวันแรก ส่วนกิจกรรมวันที่สอง เริ่มด้วยการสำรวจชุมชนและวิถีชีวิตด้วยรถอีแต๊ก และปิดท้ายด้วยการสำรวจเรื่องแมลงและสัตว์พื้นถิ่น ณ ศูนย์วิจัยการอนุรักษ์ป่าไม้ที่ 2

ความรู้สึกของผู้เข้าร่วมกิจกรรม
ณัฐณิชา เครื่องไธสง :: ประทับใจกับกิจกรรมกระบวนการเรียนรู้ทุกอย่าง ว่าจริง ๆ แล้วความสุขอยู่รอบตัว ความสุขจากธรรมชาติ รอยยิ้มจากคนแปลกหน้ากับเพื่อนต่างชาติถึงจะคุยกับเขาไม่รู้เรื่อง แต่ค่ายนี้ทำให้ใจฟูมากกก อาหารอร่อย สุดๆเลยค่ะ อยากให้มีกิจกรรมแบบนี้ต่อไป
Indri Astuti Purwanti :: I am happy to get new friends from Thailand and Myanmar. We had breakfast and dinner together and talked about our culture. Some food of Indonesia, Thailand, and Myanmar are rather similar in material, spicea, taste, and process. Only their name are different.

        ความเป็นมาเป็นไปของของการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) พร้อมด้วย การส่งเสริมให้นักศึกษาได้เกิดมุมมองการเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน และขีดความสามารถในการเป็นพลเมืองโลก (Global Perspective & Capability) จึงทำให้เกิดโครงการ “International Creative Workshop Series” ขึ้น เพื่อให้นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้มีความรู้ในด้านความแตกต่างทั้งวิถีชีวิต วัฒนธรรม ภาษา และพื้นที่ชุมชน เกิดการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์และยั่งยืน และเกิดมุมมองที่เป็นสากล โดยมุ่งหวังให้นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นได้รับการเสริมสร้างความรู้ ทัศนคติ การเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมโลก และการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ข่าว :: ปรีดี ศรีตระกูล / ศศิกร เสือแก้ว
ภาพ :: ปรีดี ศรีตระกูล / ธวัชชัย ธวัชโชติ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • การวิเคราะห์ข้อมูลผ่าน Google Analytics

    การวิเคราะห์ข้อมูลผู้ใช้โดยระบบ Google analytics ใช้สำหรับเก็บสถิติการเข้าใช้งานของเว็บไซต์เท่านั้น ไม่ได้มีการใช้เพื่อหาประโยชน์จากการเก็บในครั้งนี้

บันทึกการตั้งค่า