Search
Close this search box.
Search
Close this search box.

KKU MORE CARE ร่วมกับสาขาวิชาดนตรีบำบัด RealitySoul และ The One Mandala จัดโครงการปิดเทอมสร้างสรรค์ และโครงการ Mind Care Club

        ในเดือนพฤษภาคมซึ่งถือเป็นเดือนแห่งการตระหนักรู้เรื่องสุขภาพใจ ทางศูนย์ให้คำปรึกษาและแนะแนว (KKU MORE CARE) กองพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ ได้ร่วมจัดกิจกรรมส่งเสริมการดูแลสุขภาพใจร่วมกับภาคีเครือข่ายในภาคอีสาน ได้แก่ สาขาวิชาดนตรีบำบัด มหาวิทยาลัยขอนแก่น, กลุ่ม RealitySoul และ The One Mandala โดยกิจกรรมที่จัดขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของโครงการปิดเทอมสร้างสรรค์ ของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และโครงการ Mind Care Club ของทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น

       กิจกรรมในครั้งนี้จัดขึ้นระหว่าง 15 – 17 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา โดยได้รับเกียรติจากวิทยากร 2 ท่าน ได้แก่ คุณธิดาวรรณ หยกอุบล กระบวนกรอิสระ และคุณไพฑูรย์ เพิ่มศิรินิวาส นักดนตรีบำบัด ทั้งสองท่านได้ออกแบบการเรียนรู้ และนำเอาประสบการณ์การจัดกิจกรรมต่าง ๆ กลั่นกรองมาเป็นการ Workshop ด้านสุขภาวะทางใจตลอด 3 วัน

        กิจกรรมศิลปะบำบัด (Mind Care Club) จัดขึ้นเมื่อ 15 พฤษภาคม 2567 เป็นกิจกรรมที่ใช้ศิลปะ อาทิ การวาดภาพ การระบายสี การ์ดสุขภาพใจ และดนตรี มาเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมเพื่อช่วยในเรื่องการผ่อนคลายจิตใจ ทำความเข้าใจตนเอง และเพื่อให้นักศึกษาได้พบประสบการณ์ใหม่ อันเกิดจากกระบวนการกลุ่ม เช่น การแบ่งปันอารมณ์ความรู้สึกร่วมกัน และการให้กำลังใจซึ่งกัน เป็นต้น

        กิจกรรมนี่ฉันเอง จัดขึ้นเมื่อ 16 พฤษภาคม 2567  เป็นกิจกรรมที่เปิดพื้นที่ให้ได้ค้นหาตัวเอง ชวนให้เราได้ใช้เวลากับตัวเองสักพัก นั่งลงระบายสีมานดาล่า และลองปล่อยตัวปล่อยใจไปกับกระบวนการเรียนรู้อื่น ๆ ที่จะพาสำรวจตัวตนที่ซ่อนอยู่ภายในตัวเอง เพราะภายในตัวเรามีโลกกว้างใหญ่อีกใบที่เราอาจไม่ค่อยได้เข้าไป

        กิจกรรมเสียงของหัวใจ (The Voice Of The Heart) จัดขึ้นเมื่อ 17 พฤษภาคม 2567 เป็นกระบวนการเพื่อกลับมาฟังเสียงของตนเอง โดยใช้กิจกรรมดนตรีบำบัดแบบกลุ่ม ผสมผสานด้วยกระบวนการเรียนรู้และเติบโตภายในด้านตัวตน เสียงดนตรีจะช่วยนำพาทุกคนในวงให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันได้อย่างรวดเร็ว ผู้เข้าร่วมจึงได้เชื่อมโยงทั้งกับผู้อื่นในวงและเชื่อมโยงกับตนเองอย่างลึกซึ้ง ผู้เข้าร่วมได้ร้องเพลง ได้ผลัดกันเป็นผู้นำ-ผู้ตาม ได้แสดงออกเสียงของตัวเองโดยมีเพื่อนร่วมวงคอยประคอง ได้ทบทวนตัวเอง ได้ผ่อนพักร่างกายขณะเปิดการตระหนักรู้ภายใน ภายใต้ความสงบและผ่อนคลายก็สดับฟังเสียงของหัวใจแล้วสื่อสารออกมา และปิดด้วยการขอบคุณตัวเองและร้องเพลง “ความสุข” ร่วมกัน

        ทางศูนย์ให้คำปรึกษาและแนะแนว (KKU MORE CARE) รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการดูแลจิตใจของนักศึกษาและบุคคลทั่วไปในพื้นที่ขอนแก่นผ่านการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ และกิจกรรมได้รับการตอบรับจากนักศึกษาอย่างดี โดยได้รับ Feedback ว่าผู้เข้าร่วมกิจกรรมต่างรู้สึกผ่อนคลาย มีความสุข สบายใจ เข้าใจตนเองมากขึ้น ค้นพบตัวตนที่ซ่อนอยู่ และได้เชื่อมโยงกับผู้อื่น ซึ่งบรรลุวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมให้ผู้คนในสังคมเกิดการตระหนักรู้ทางด้านสุขภาวะทางใจ ซึ่งมีความสำคัญต่อการใช้ชีวิตอย่างปกติสุข และมหาวิทยาลัยขอนแก่นมีความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมสุขภาวะ สุขภาพจิต โดยจะจัดกิจกรรมต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้นักศึกษาสามารถจัดการความเครียด ใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยได้อย่างมีความสุข และสามารถเติบโตไปเป็นบัณฑิตช่วยพัฒนาสังคมและประเทศชาติต่อไปได้

        ศูนย์ให้คำปรึกษาและแนะแนว (KKU MORE CARE) เป็นศูนย์ให้คำปรึกษาทางจิตวิทยาแก่นักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยแก่น โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย พร้อมด้วยการสนับสนุน และส่งเสริมการจัดกิจกรรมทางสุขภาพจิตต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในมหาวิทยาลัย พร้อมทั้งยังมีบริการอื่น ๆ เช่น พื้นที่ Co-Working Space บริการยืม-คืนหนังสือ บริการบอร์ดเกม และการ์ดเครื่องมือต่าง ๆ ทางจิตวิทยา

โดยศูนย์ตั้งอยู่ที่ ชั้น 1 อาคารองค์กรกิจกรรมนักศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดบริการตามวันและเวลาราชการ

ช่องทางการติดต่อและติดตามข้อมูลข่าวสาร

Facebook: KKU MORE CARE || Line: @kkumorecare || เบอร์โทรศัพท์: 089 273 5334

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • การวิเคราะห์ข้อมูลผ่าน Google Analytics

    การวิเคราะห์ข้อมูลผู้ใช้โดยระบบ Google analytics ใช้สำหรับเก็บสถิติการเข้าใช้งานของเว็บไซต์เท่านั้น ไม่ได้มีการใช้เพื่อหาประโยชน์จากการเก็บในครั้งนี้

บันทึกการตั้งค่า