Search
Close this search box.
Search
Close this search box.

                กองพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับคัดเลือกจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ให้นำเสนอผลงานนวัตกรรมเพื่อพัฒนานักศึกษา ในงานสัมมนาวิชาการด้านพัฒนานักศึกษา ปี 2567 ในชื่อผลงาน “การบูรณาการ SDGs กับการพัฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น”
                กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม  ได้จัดงานสัมมนาวิชาการด้านการพัฒนานักศึกษา ปี 2567 “เสริมพลังนิสิตนักศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน : บูรณาการ SDGs สู่อุดมศึกษา” ( Empowering Minds for a Sustainable Future: Integrating SDGs in Higher Education)  ณ โรงแรมเซ็นทารา ไลฟ์ ศูนย์ราชการ และคอนแวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ จังหวัดนนทบุรี เมื่อวันที่ 26-27 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา โอกาสนี้ ผศ.ดร.กภ.คุรุศาสตร์ คนหาญ รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ และ ผศ.ดร.ปิยนัส สุดี ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ พร้อมด้วย นายไตรวุฒิ วาสนาม หัวหน้างานพัฒนานักศึกษา กองพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ ได้เดินทางไปร่วมงานสัมมนาฯ ในครั้งนี้ด้วย

               เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2567 ในการประชุมคณะกรรมการพัฒนานักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ณ อาคารองค์กรกิจกรรมนักศึกษา ผศ.ดร.กภ.คุรุศาสตร์ คนหาญ รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ ได้ชื่นชมยินดีกับทุกภาคส่วนที่ร่วมส่งผลงานหรือนวัตกรรมเพื่อการพัฒนานักศึกษา และได้รับคัดเลือกเพื่อนำเสนอผลงานในงานสัมมนาวิชาการด้านพัฒนานักศึกษา ปี 2567 ของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ในการประชุมวิชาการที่ผ่านมา พร้อมกันนี้ได้เป็นผู้แทนในการมอบประกาศนียบัตรให้กับผู้จัดทำผลงานที่ได้รับรางวัลทุกท่าน โดยมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้รับการคัดเลือกเพื่อนำเสนอผลงานจำนวน 4 ผลงาน ได้แก่

1. ผลงานนวัตกรรมการให้บริการด้านการศึกษาบัณฑิตวิทยาลัยด้วยระบบแบบฟอร์มออนไลน์ จัดทำโดย บัณฑิตวิทยาลัย
2. ผลงานกงล้อการพัฒนาความเป็นเลิศนักศึกษาด้วย “พา” โมเดล จัดทำโดย วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น
3. ผลงานโฮม เฮือน ฮักสร้างสรรค์ จัดทำโดย คณะพยาบาลศาสตร์
4. ผลงานการบูรณาการ SDGs กับการพัฒนานักศึกษา จัดทำโดย กองพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์

                ผลงาน “การบูรณาการ SDGs กับการพัฒนานักศึกษา โดยกองพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์” จากการดำเนินการภายใต้การกับกับดูแลโดย นางเจษฎาพร ศรีรัตนประพันธ์ รักษาการแทนผู้อำนวยการกองพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ ได้วางรูปแบบของกระบวนการดำเนินงานโดยใช้กระบวนการ ADLI :: Approach, Deploy, Learning, Integration โดยเริ่มตั้งแต่การถ่ายทอดความรู้ – อบรม SDG ให้กับนักศึกษา บุคลากร เครือข่ายพัฒนานักศึกษา เพื่อกำหนดเป้าหมายในการพัฒนา SDG ลงในวัตถุประสงค์โครงการ วางแผนโครงการ จนกระทั่งจัดโครงการและประเมินผล พร้อมสะท้อนผลการดำเนินโครงการเพื่อขยายผลให้เป็นวงกว้าง สู่นักศึกษาอย่างต่อเนื่อง เพราะการพัฒนานักศึกษาถือเป็นหัวใจสำคัญในการสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพและความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งในบริบทของโลกที่เผชิญกับความท้าทายด้านความยั่งยืน มหาวิทยาลัยขอนแก่นโดย กองพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ ได้ยึดแนวทาง Sustainable Development Goals (SDGs) หรือเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนมาเป็นกรอบในการดำเนินงาน เพื่อสร้างนักศึกษาที่มีจิตสำนึก ในการแก้ไขปัญหาสังคมและพัฒนาตนเองในมิติที่สอดคล้องกับเป้าหมายเหล่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน SDGs ข้อ 1 ถึง 5 ซึ่งเน้นการขจัดความยากจน ความหิวโหย ส่งเสริมสุขภาพ การศึกษาที่มีคุณภาพ ความเท่าเทียมทางเพศ และการเสริมสร้างศักยภาพมนุษย์ ทั้งนี้การดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ภายใต้กองพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ จะต้องมีการวางรูปแบบของกิจกรรมให้สอดคล้องกับเป้าหมาย SDGs ข้อที่ 1 ถึง 5 เพื่อเป็นแนวทางการบรูณาการการพัฒนานักศึกษาของมหาวิทยาลัยขอนแก่นในปัจจุบัน

ภาพ/ข่าว :: ปรีดี ศรีตระกูล

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • การวิเคราะห์ข้อมูลผ่าน Google Analytics

    การวิเคราะห์ข้อมูลผู้ใช้โดยระบบ Google analytics ใช้สำหรับเก็บสถิติการเข้าใช้งานของเว็บไซต์เท่านั้น ไม่ได้มีการใช้เพื่อหาประโยชน์จากการเก็บในครั้งนี้

บันทึกการตั้งค่า